Thấy gì từ báo cáo ngành Smarthome Việt đầu tiên của Lumi?

Bởi Linh Thục - 10/05/2022

Với rất nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn đầu phát triển, nghiên cứu thị trường được coi là hoạt động xa xỉ vì sự tốn kém nguồn lực, tài chính, thời gian. Tuy nhiên, nếu để ý các doanh nghiệp thành công trên thế giới đều đầu tư vào hoạt động nghiên cứu thị trường. Với smarthome, một ngành mới với chỉ 10 năm tuổi đời, thị trường vẫn chưa có một báo cáo toàn diện, đầy đủ về bức tranh ngành. Thấu hiểu nhu cầu này, 27.4.2022 vừa qua, Lumi đã chính thức công bố báo cáo ngành đầu tiên về Smarthome Việt Nam. Báo cáo gây ấn tượng không chỉ bởi hàm lượng thông tin giá trị, mà cả bởi quá trình thực hiện bài bản của một đơn vị thực sự làm nghề. 

Phát hành báo cáo ngành đầu tiên: Tự chủ từ kế hoạch đến xuất bản

Vietnam Smarthome Report 2022: Báo cáo độc quyền ngành Smarthome Việt Nam

Nhà thông minh là một trong 3 xu hướng công nghệ được Tạp chí The New Yorks Times nhận định sẽ là điểm sáng của năm 2022. Riêng tại Việt Nam, các thương hiệu smarthome đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tốc độ bắt kịp xu hướng đáng kinh ngạc của người Việt.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một báo cáo thị trường chính thống nào đánh giá một cách khách quan, cụ thể và có chiều sâu về lĩnh vực smarthome tại Việt Nam. Thấu hiểu tầm quan trọng của một báo cáo mang tính dẫn dắt, thay vì chờ đợi, Lumi đã trực tiếp triển khai báo cáo ngành smarthome đầu tiên tại Việt Nam. 

Thương hiệu hai lần đạt danh hiệu xuất sắc nhất tại Tech Awards chủ động tự khảo sát, thiết kế và sản xuất báo cáo để có được kết quả kỹ lưỡng và giá trị như kỳ vọng từ chính những người đã trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực smarthome suốt một thập kỷ qua. Tất nhiên, để có thể chuẩn bị và lên kế hoạch, thương hiệu nghiên cứu sâu sắc cách tiếp cận, phương pháp luận, quy mô tối thiểu và cấu trúc của bảng hỏi cũng như các khuyến nghị miễn trách từ các mô hình báo cáo chuẩn mực thế giới để báo cáo đảm bảo tính khách quan và độ chính xác tối đa. 

Bên cạnh các số liệu trực tiếp khảo sát, Vietnam Smarthome Report 2022 sử dụng các nguồn tư liệu với độ tin cậy cao từ Statista, Nielsen, World Bank,… cập nhật để đem đến bức tranh đa chiều từ xu hướng smarthome thế giới tới Việt Nam, trong bối cảnh tiềm năng của một quốc gia với tầng lớp trung lưu đứng top khu vực. 

Báo cáo ngành smarthome này có thể coi là tấm gương phản chiếu nỗ lực của các doanh nghiệp smarthome trong việc khai thác và “giáo dục” thị trường, dựa trên nhận thức và sự hài lòng của người dùng đối với khái niệm “nhà thông minh”. 

Đồng thời, thông qua kết quả của báo cáo (bao gồm 5 phần nội dung kéo dài 30 trang), các xu hướng về smarthome trong giai đoạn 5-10 năm tới và kỳ vọng của người tiêu dùng cũng được làm rõ, làm tiền đề cho định hướng phát triển của các đơn vị cung cấp giải pháp Nhà thông minh tại Việt Nam. 

30 ngày tại 3 thành phố lớn: kiểm soát chất lượng trên quy mô lớn bằng sự kỹ lưỡng

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam công bố Vietnam Smarthome Report 2022

Dữ liệu của Vietnam Smarthome Report 2022 được thu thập qua cuộc khảo sát 10,000 đáp viên, kéo dài 30 ngày (tháng 2- tháng 3 năm 2022) tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. 

Điểm đặc biệt, trong giai đoạn Covid nhưng vì mục tiêu quyết liệt cần có một báo cáo đầu tiên cho thị trường, Lumi vẫn tìm mọi cách để vừa thực hiện được việc khảo sát vừa đảm bảo an toàn và không thỏa hiệp với phương thức khảo sát online qua email/ gián tiếp không có sự tương tác.

Từ mục tiêu tìm hiểu nhận thức phổ biến của nhiều nhóm người tiêu dùng với hành vi khác nhau. Đối tượng người tham gia khảo sát từ 20 tuổi trở lên, với nghề nghiệp, hình thái nhà ở (chung cư, nhà đất, biệt thự,…) và mức thu nhập đa dạng.

Nhân sự của Lumi trực tiếp khảo sát người dùng

Phỏng vấn viên của cuộc khảo sát cũng chính là nhân sự của Lumi tại 3 chi nhánh trên cả nước, bao gồm hệ thống 135 nhà phân phối và đại lý. Đội ngũ phỏng vấn viên trước khi trực tiếp thực hiện nghiên cứu thị trường đã trải qua 7 ngày đào tạo, chuẩn bị kĩ lưỡng với các kịch bản xử lý tình huống thực tế.

Phỏng vấn viên được khuyến nghị không tiết lộ đơn vị thực hiện khảo sát và liên tục thay đổi địa điểm trên địa bàn thành phố. Khảo sát được thực hiện tại hơn 100 địa điểm trên cả nước, là các khu vực tập trung nhiều người tiêu dùng, như các trung tâm thương mại, công viên, phòng khám tư, các tòa nhà văn phòng và chung cư, quán cafe, rạp chiếu phim, sân bay. 

100% nguồn lực nội bộ được đầu tư cho báo cáo ngành

Không khó để tiếp cận với những báo cáo được thực hiện bởi các đơn vị cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường hiện nay. Hợp tác với các đơn vị này là cách nhanh chóng và tối ưu nguồn lực cho các doanh nghiệp và tổ chức muốn có được những con số về thị trường. 

Dù vậy, với một ngành đặc thù như smarthome, vấn đề về kỹ thuật nghiên cứu thị trường mới chỉ là bước đầu, insight về ngành là một vấn đề không dễ để đưa ra được khảo sát đúng với nhu cầu của doanh nghiệp lẫn khách hàng. Đó là lý do Lumi Việt Nam lựa chọn cách thức riêng: thực hiện lên kế hoạch, triển khai khảo sát và xử lý dữ liệu trên 10,000 mẫu, hoàn toàn bởi nhân lực nội bộ. 

Chia sẻ về lý do lựa chọn cách làm này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam cho biết: “Vì một báo cáo ngành thực sự chỉn chu và chuyên nghiệp, có thể sử dụng cho bất kì chuyên gia hay thương hiệu smarthome nào tại Việt Nam, chúng tôi không ngại đầu tư thời gian và công sức. Nhân sự của chúng tôi với những hiểu biết nhất định về ngành smarthome, cũng như tham vọng thấu hiểu khách hàng là những động lực giúp Lumi tin tưởng về kết quả cuối cùng mà báo cáo mang lại.”

Có thể nói, Vietnam Smarthome Report 2022 là báo cáo ra đời từ tâm huyết của một doanh nghiệp với tầm nhìn hướng về sự phát triển của công nghệ Make in Vietnam nói chung và lĩnh vực smarthome tại Việt Nam nói riêng.

Quý độc giả quan tâm vui lòng theo dõi tại fanpage Nhà thông minh Lumi để biết thêm thông tin chi tiết và tải về Báo cáo đầy đủ.

Nguồn: cafebiz.vn

 

 

Facebook
Hỗ trợ
Tài liệu
0904 665 965
Nhận tư vấn
Gọi ngay Gọi ngay Gọi ngay Zalo Chat với chúng tôi qua zalo Zalo Messenger Facebook Messenger Messenger Báo giá Nhận báo giá Nhận báo giá
Gọi ngay Gọi ngay Gọi ngay Zalo Chat với chúng tôi qua zalo Zalo Messenger Facebook Messenger Messenger Báo giá Nhận báo giá Nhận báo giá