Bắt đầu từ căn phòng trọ đi thuê 25m2 trên tầng thượng một ngôi nhà, ba chàng cựu sinh viên Bách Khoa nửa ngày đi làm thuê kiếm tiền, nửa ngày nghiên cứu để thực hiện ước mơ khởi nghiệp
Nguyễn Đức Tài
CEO & Co-founder tại Lumi Việt Nam
Từ sân chơi trí tuệ Robocon đến vị thế dẫn đầu thị trường nhà thông minh Việt Nam, hành trình của CEO Nguyễn Đức Tài và Lumi Việt Nam là một câu chuyện truyền cảm hứng sâu sắc về khát vọng, trí tuệ và niềm tự hào dân tộc. Đây là câu chuyện về việc biến đam mê công nghệ thành những sản phẩm “Make in Vietnam” đẳng cấp, chinh phục không chỉ người dùng trong nước mà còn vươn ra thế giới.
GIỚI THIỆU: Chân dung vị CEO tâm huyết của Lumi Việt Nam
Ông Nguyễn Đức Tài, Giám đốc điều hành (CEO) và là một trong ba nhà đồng sáng lập của Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam, là một tên tuổi nổi bật trong cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Việt. Tốt nghiệp ngành Tự động hóa tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, một trong những cái nôi đào tạo kỹ sư hàng đầu cả nước, ông Tài mang trong mình niềm đam mê mãnh liệt với điện tử, điều khiển và tự động hóa. Chính niềm đam mê này, kết hợp với tinh thần dám nghĩ dám làm và một tầm nhìn xa, đã trở thành kim chỉ nam dẫn dắt ông cùng các cộng sự trên con đường đầy chông gai nhưng cũng vô cùng vinh quang để xây dựng nên Lumi – thương hiệu nhà thông minh hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Với vai trò thuyền trưởng, ông Nguyễn Đức Tài không chỉ là một nhà lãnh đạo tài năng về mặt kỹ thuật mà còn là người truyền cảm hứng, xây dựng một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, nơi sự sáng tạo và tinh thần “dấn thân” luôn được đề cao. Ông quan niệm rằng: “Sản phẩm chất lượng là sản phẩm có hồn. Để ‘thổi hồn’ vào trong mỗi sản phẩm đòi hỏi sự tập trung, dồn toàn bộ tâm huyết, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ nhất”. Tầm nhìn của ông là đưa Lumi trở thành thương hiệu công nghệ “Make in Vietnam” đáng tự hào, có khả năng cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế.
CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP & CƠ DUYÊN THÀNH LẬP NÊN LUMI VIỆT NAM
Ngọn lửa đam mê bùng cháy từ Robocon
Câu chuyện của Lumi Việt Nam bắt đầu từ một sân chơi trí tuệ quen thuộc với nhiều thế hệ sinh viên kỹ thuật – cuộc thi sáng tạo robot Robocon. Năm 2008, ba chàng sinh viên ngành Tự động hóa của Đại học Bách Khoa Hà Nội là Nguyễn Đức Tài, Nguyễn Tuấn Anh và Đàm Đức Quang đã cùng nhau “ăn, ngủ, chiến đấu” với những con robot. Quá trình tham gia cuộc thi với vô số lần thất bại, những lúc sản phẩm lỗi ngớ ngẩn ngay trước giờ G, những lần phải đập đi làm lại đến khi ưng ý, đã tôi luyện cho họ không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn là tư duy làm sản phẩm, sự kiên trì và tinh thần đồng đội sắt son.
Chiến thắng với giải Nhất tại Robocon Bách Khoa Hà Nội năm đó không chỉ là một thành tích đáng tự hào, mà còn là bước đệm quan trọng, nhen nhóm trong họ một ước mơ lớn lao hơn: “Một ngày biến kiến thức trên giảng đường thành những sản phẩm Việt mang giá trị cho cuộc sống”. Giấc mơ đó đã trở thành ngọn đuốc dẫn đường cho hành trình khởi nghiệp sau này.
Từ căn phòng trọ 25m² đến những sản phẩm đầu tiên
Sau khi tốt nghiệp, ngọn lửa đam mê vẫn cháy bỏng. Năm 2012, Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam chính thức được thành lập. Nhưng con đường khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng. Những ngày đầu, “đại bản doanh” của Lumi chỉ là một căn phòng trọ rộng vỏn vẹn 25m² trên tầng thượng của một hộ gia đình, vừa là nơi ở, vừa là nơi nghiên cứu, làm việc của cả ba nhà sáng lập. Để có chi phí duy trì công ty và theo đuổi R&D, họ đã phải chia đôi thời gian: một nửa để nghiên cứu, một nửa để nhận làm đủ mọi công việc liên quan đến sửa chữa, thiết kế, lập trình hệ thống điện cho các nhà máy.

Giữa muôn vàn khó khăn, cơ duyên đã đến khi họ nhận thấy sự bùng nổ của công nghệ cảm ứng điện dung trên các dòng điện thoại thông minh. Một ý tưởng lóe lên: tại sao không ứng dụng công nghệ này để tạo ra một sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà? Từ đó, chiếc công tắc cảm ứng thông minh đầu tiên của Lumi ra đời, đặt viên gạch nền móng cho cả một hệ sinh thái smarthome “Make in Vietnam” sau này.
MỤC TIÊU & ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TƯƠNG LAI
Dưới sự chèo lái của CEO Nguyễn Đức Tài, Lumi Việt Nam không chỉ dừng lại ở vị trí hàng đầu trong nước mà còn mang một khát vọng lớn lao hơn: xây dựng một thương hiệu công nghệ “Make in Vietnam” uy tín và đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Định hướng này được thể hiện rõ qua chiến lược phát triển bền vững của công ty. Lumi luôn dành từ 11-14% doanh thu hàng năm để đầu tư cho hoạt động Nghiên cứu & Phát triển (R&D), coi đây là yếu tố sống còn để tự chủ công nghệ và tạo ra những sản phẩm có giá trị thực sự. Công ty không chỉ tập trung vào việc hoàn thiện hệ sinh thái nhà thông minh với các sản phẩm ứng dụng IoT, AI, mà còn mở rộng sang các lĩnh vực như chiếu sáng thông minh (Smart Lighting) và các giải pháp an ninh.

Một trong những bước đi chiến lược quan trọng là việc khánh thành nhà máy Lumi Smart Factory, biến Lumi trở thành thương hiệu smarthome “Make in Vietnam” đầu tiên sở hữu nhà máy sản xuất thiết bị IoT hiện đại. Điều này không chỉ giúp Lumi chủ động trong sản xuất, kiểm soát chất lượng mà còn mở ra cơ hội hợp tác, sản xuất cho các đối tác trong và ngoài nước.
Trên hành trình vươn ra thế giới, Nhà thông minh Lumi đã gặt hái được những thành công bước đầu khi sản phẩm đã có mặt tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Singapore, Ấn Độ, Úc, Israel… Việc đạt được các chứng chỉ quốc tế uy tín như CE (tiêu chuẩn châu Âu) và QUACERT đã mở rộng cánh cửa cho sản phẩm công nghệ Việt tiến vào các thị trường khó tính. Tầm nhìn của Lumi là khẳng định vị thế thương hiệu nhà thông minh số 1 Việt Nam, đồng thời đưa công nghệ Việt sánh vai với các cường quốc công nghệ trên thế giới.


