Chiếu sáng cao cấp – điểm hấp dẫn là đâu khiến cho thị trường này được dự báo có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm tới? Việt Nam và những tín hiệu đáng mừng trong phát triển kinh tế – xã hội sẽ gia nhập thị trường này như thế nào?
Chiếu sáng cao cấp – khái niệm tưởng như còn mới mẻ nhưng thực tế đã nhận được sự quan tâm ngày càng cao trong thời gian gần đây và trong những năm tiếp theo. Có nhiều cách để định nghĩa thế nào là “cao cấp” trong hệ thống chiếu sáng, tùy vào tiêu chuẩn của gia chủ mà nó được xác định dựa trên phong cách, tỉ lệ, hay chất lượng ánh sáng.
Hệ thống chiếu sáng cao cấp thường được định nghĩa là hệ thống đèn theo một phong cách nhất định, từ cổ điển, sang trọng đến hiện đại, tối giản, hay độc đáo, gây ấn tượng thị giác và có thể ứng dụng như một công cụ về nghệ thuật. Chất liệu của đèn cũng mang đến cảm nhận “sang trọng” như vàng, pha lê, được gia công tinh xảo và tỉ mỉ. Chất lượng ánh sáng cần đạt tiêu chuẩn để đáp ứng dụng ý chiếu sáng tạo điểm nhấn hay trang hoàng không gian của gia chủ.
Tổng quan thị trường chiếu sáng cao cấp toàn cầu
Quy mô thị trường chiếu sáng cao cấp toàn cầu dự kiến sẽ đạt 25,3 tỷ USD vào năm 2027, theo một nghiên cứu mới từ Report Ocean.
Nhu cầu chiếu sáng cao cấp ngày càng tăng trong vài năm qua nhờ vào sự quan tâm đối với các ngôi nhà thông minh được kết nối, trong đó, công nghệ chiếu sáng cao cấp không dây được dự báo sẽ trở thành xu hướng. Có thể thấy, hiện tại, các thiết bị có dây đang “thống trị” thị trường chiếu sáng cao cấp, tuy nhiên, do sự quan tâm ngày càng cao đối với một ngôi nhà có thiết kế tối giản, hệ thống chiếu sáng cao cấp không dây được dự báo sẽ “lên ngôi” trong tương lai gần.
Bên cạnh đó, khả năng kết nối giữa các thiết bị khác nhau để tạo hệ thống chiếu sáng thông minh là yếu tố được người tiêu dùng ưu tiên. Chức năng cho phép điều chỉnh độ sáng, thay đổi màu sắc và hỗ trợ cảm biến cũng là những yếu tố “đòn bẩy” cho thị trường ngành hàng này. Hơn nữa, thị trường chiếu sáng cao cấp cũng “nóng” lên, thu hút nhiều sự quan tâm do sự tăng trưởng về thương mại ở các nước đang phát triển.
Từ góc nhìn tổng quan, Châu Á là khu vực có tiềm năng phát triển ngoạn mục. Trong những năm tới đây, Châu Á – Thái Bình Dương dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân về nhu cầu đối với hệ thống chiếu sáng cao cấp.
Tại Việt Nam, thị trường chiếu sáng cao cấp “nóng” lên thế nào theo xu hướng toàn cầu?
Chứng kiến sự gia tăng trong lượng dân số thuộc tầng lớp trung lưu, Việt Nam cũng không nằm ngoài làn sóng tăng trưởng của thị trường chiếu sáng cao cấp. Word Data Lab ước tính, năm 2030, dân số tầng lớp trung lưu Việt Nam đạt khoảng 56 triệu người, chiếm 53.6% tổng dân số, với tốc độ tăng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á (2020).
Đời sống nâng cao, con người có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào không chỉ các tiện ích cơ bản mà các giá trị tinh thần trong không gian sống và làm việc. Xét riêng lĩnh vực chiếu sáng, mức sống cao hơn đã dẫn đến nhu cầu chiếu sáng không chỉ đơn thuần phục vụ sinh hoạt thường nhật mà còn đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, trải nghiệm cảm xúc và tiện nghi của người dùng.
Có thể thấy tại Việt Nam, cùng với tốc độ bắt kịp xu hướng công nghệ nhanh chóng, không nằm ngoài sự phát triển của ngành chiếu sáng cao cấp.
Các doanh nghiệp Việt không bỏ lỡ cơ hội với thị trường đèn cao cấp
Nắm bắt được xu thế của thị trường đèn chiếu sáng, nhiều công ty công nghệ quốc tế lẫn nội địa Việt Nam đã có những định hướng phát triển sản phẩm mới dành cho nhiều phân khúc khách hàng đa dạng, đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Philips, Panasonic, Rạng Đông và Điện Quang là các thương hiệu đã có tên tuổi trong ngành chiếu sáng đã và đang tích cực tham gia vào thị trường này.
Các doanh nghiệp nhanh chóng đi theo dòng chảy phát triển của toàn cầu, tuy nhiên nếu không có chiến lược và tạo nên sự khác biệt, các doanh nghiệp khó có thể cạnh tranh và trở thành lựa chọn của những khách hàng khó tính.
Quan tâm đến trải nghiệm đặc biệt cho người dùng, Lumi Việt Nam đã từng phát triển và cho ra mắt bộ sản phẩm Smartlighting – đèn thông minh sử dụng công nghệ HCL tập trung vào sức khỏe của khách hàng. Thông minh và tốt cho sức khỏe là điểm đặc biệt giúp các sản phẩm này gây ấn tượng và được khách hàng ủng hộ rộng rãi.
Năm 2022, sau quá trình tìm hiểu và thấu hiểu khách hàng, Lumi tiếp tục nghiên cứu bộ sản phẩm đèn cao cấp, tập trung đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và trải nghiệm tiện nghi của người dùng
Chia sẻ về tâm huyết với bộ sưu tập đèn chiếu sáng mới, anh Mai Anh Thành, quản lý dự án của Lumi Việt Nam cho biết: “Thời gian nghiên cứu về giải pháp chiếu sáng cao cấp của chúng tôi không dưới 2 năm, trong quá trình đó chúng tôi luôn trăn trở, làm thế nào để có thể đưa sản phẩm của mình trở thành một phần của hơi thở cuộc sống. Đến thời điểm này, lời giải của chúng tôi chính là giá trị thẩm mỹ, trải nghiệm đẳng cấp và tôn vinh cảm xúc mang đến cho khách hàng.”
Có thể thấy, thị trường chiếu sáng cao cấp vừa là điểm hấp dẫn nhưng cũng đồng thời là thách thức cho doanh nghiệp Việt. Để đứng vững trong làn sóng này, các doanh nghiệp cần lấy công nghệ làm cốt lõi mang lại một giải pháp tiện lợi, tiết kiệm và có lợi cho sức khỏe con người.
Mời các bạn cùng chờ đón bộ sản phẩm “Lumi Lighting – Ánh sáng đánh thức giác quan” sắp ra mắt vào 9:40 ngày 16/05/2022 trên fanpage Nhà thông minh Lumi.
Tham khảo thêm một số bài viết cùng chủ đề: